Text Widget

07:47
0


Ứa nước miếng với món rạm rang

Không nhiều thịt như cua biển lẫn cua đồng hay ghẹ nhưng rạm vẫn được lòng bao người.

Rạm chẳng phải là món ẩm thực của riêng vùng nào. Chúng có từ Bắc chí Nam. Sở dĩ con rạm được các quý bà nội trợ yêu thích vì nhiều gạch, thịt ngọt và béo ngậy. Khác với cua hay ghẹ, thay vì phải bỏ vỏ mới ăn được, vỏ rạm lại giòn mềm nên có thể nhai cả vỏ. Vỏ rạm giòn lại chứa nhiều canxi, hòa cùng vị ngọt của thịt làm nên hương vị hoàn toàn khác biệt.
rạm rang
Hình dáng rạm khá giống với cua đồng nên cũng khiến nhiều người mua lầm. Tôi cũng từng nhầm lẫn khi xách giỏ đi chợ tìm mua cua đồng giúp mẹ. Cuối cùng thay vì mua cua đồng về để nấu riêu, tôi lại mua rạm. Mà cũng nhờ như vậy, hôm đó nhà tôi đã được thưởng thức món rạm rang ngon hết sảy. “Rạm nhỏ hơn cua đồng, thân của con rạm dẹp, càng nhỏ xíu nên có thể tay không bắt rạm mà không sợ bị kẹp như bắt cua”, mẹ tôi giải thích về sự khác nhau giữa rạm và cua đồng. Bí quyết để chọn rạm ngon cũng khác với chọn cua, thay vì chọn con đực thì phải chọn rạm cái mới ngọt thịt và nhiều gạch. Đừng ham chọn con to mà mua vì rạm còn nhỏ thì thịt càng béo và gạch càng nhiều.
rạm rang 1
Rạm rang ăn rất “bắt” cơm
Rửa sạch rạm, lột bỏ phần mai và yếm bên dưới. Tùy vào sở thích mà có thể bỏ hoặc giữ lại phần chân và càng của con rạm. Nếu không thích rang phần chân và càng của rạm thì có thể giã nhuyễn để nấu canh rau đay. Sau khi làm sạch rạm, để ráo nước, ta ướp rạm với một chút muối và ớt cùng gia vị rồi rang. Rạm vừa chín tới thì thêm hành lá vào để tăng thêm hương vị cho món ăn. Khi rang, nhớ đảo đều tay để gạch của rạm sẽ bao quanh phần thân, lúc đó món rạm nhìn không những đẹp mà ăn rất bùi. Hương vị có chút mằn mặn của muối, ngọt của thịt và béo ngậy của gạch rạm giúp cả nhà ăn rất “bắt” cơm. Nhớ lại lần đầu tiên được thưởng thức món rạm rang muối, tôi đã ăn liền tù tì 3 chén cơm. Có người còn nói rằng vị ngọt của rạm cứ lưu lại trong cuống họng một thời gian dài sau khi đã ăn xong.

Rạm không chỉ được rang muối ớt mà còn có thể chiên giòn chấm nước mắm tỏi ớt hay tương ớt. Còn theo lời mẹ tôi thì rạm còn được làm mắm nữa. Mẹ kể rằng ngày xưa thời mẹ còn nhỏ, mỗi lần có con nước lên là rạm lại về đầy đồng. Nhiều đến mức ăn không hết, thế là bà ngoại phải giã rạm nhuyễn rồi ngâm chung với muối để ăn dần.

Có thể mới nhìn thấy rạm, nhiều người sẽ chẳng thấy món này hấp dẫn lắm đâu. Thậm chí còn chẳng buồn thử qua vì ngoại hình của rạm không được đẹp mã như cua hay ghẹ. Nhưng chỉ cần nếm qua, chắc chắn rạm sẽ khiến bạn nhớ mãi.

0 Chia sẻ..:

Đăng nhận xét