Text Widget

07:44
0


Xuyến xao bánh ngào xứ Nghệ

Bao giờ cũng vậy, mỗi dịp sum vầy mẹ lại làm món bánh ngào cho anh em tôi thưởng thức. Bánh ngào mang đậm hương vị của bột nếp, đậu xanh và mật mía, là thứ đặc sản dân dã của người dân xứ Nghệ.
Cũng chẳng biết tên gọi bánh ngào có nguồn gốc từ đâu mà từ khi sinh ra, tôi đã bị hương thơm của món bánh này làm cho mê hoặc. Hễ nhắc đến bánh ngào là những đứa con xa quê chúng tôi lại nhớ tới vị ngon, ngọt khó quên.
bánh ngào xứ Nghệ
Để làm món bánh ngào, trước hết phải chọn được loại bột nếp thật thơm. Bánh ngào có thể làm nhân ngọt bằng đậu xanh hoặc nhân mặn với thịt, mộc nhĩ.                      
Vui nhất trong khâu làm bánh ngào chính là lúc nặn bánh. “Véo” một phần bột trong tay, dát ra cho đều và đặt nhân đậu xanh hoặc nhân thịt vào giữa. Bánh trắng tinh, xinh xắn nằm vỏn vẹn trong lòng bàn tay khiến nhiều đứa trẻ cứ đòi giữ lấy để ngắm mãi. Bánh nặn càng tròn bao nhiêu thì khi nấu, bánh sẽ phồng được nhiều hơn.
Khâu chế biến bánh đã hoàn thành và chờ được lên bếp. Đặc biệt, bánh ngào phải nấu với mật mía vừa ngọt, vừa thơm mới đúng vị. Khi thả những chiếc bánh vào nồi mật mía đun sôi trên bếp, những chiếc bánh như chao đảo giữa làn sóng của thứ mật ngọt lịm. Bánh sôi khoảng 7 - 10 phút là có thể tắt bếp.
Nhưng nếu bánh ngào không có gừng thì sẽ không thể cảm nhận được hết độ ngon của bánh. Chỉ cần vài miếng gừng đập nhỏ cho vào nồi bánh khi vừa tắt bếp, hương thơm của bánh sẽ lan tỏa khắp nhà làm ai cũng thèm.
Khi thưởng thức món bánh ngào, cắn một miếng qua lớp bột nếp mềm dẻo, chạm phải lớp đậu xanh dậy mùi thơm, cảm nhận vị ngọt của mật mía, xuýt xoa hơi cay của gừng, tất cả như quyện vào nhau tạo nên một hương vị không thể nào quên.
Người ta nói dân miền Trung chúng tôi thường ăn cay, ăn mặn nhưng có lẽ phải thêm cả vị ngọt nữa mới đủ, bởi hương vị bánh ngào cũng ngọt ngào như tình cảm của quê hương gửi trọn trong từng món ăn mà dù đi xa cũng không bao giờ quên.



0 Chia sẻ..:

Đăng nhận xét