Text Widget

15:03
0

Người Huế hay ăn chay ngày mồng 1 Tết, trước hết là vì đó là ngày đầu tháng âm lịch, ngày ăn chay cùng với ngày rằm.

 

Như trong gia đình mình, sáng mồng 1 mạ dọn xôi chè cúng Giao Thừa cho cả nhà ăn sáng, trưa mạ nấu miếng cơm nóng và dĩa xào rau củ với tô canh nấm để cúng ông bà đầu năm, và tối mạ làm món chay, cho lạ miệng.
Bánh lọc gói chay ngày Tết
Rứa đó thôi, mà ba thì khi mô cũng ủng hộ mạ theo cái giọng “mần đày” của Huế: “Ăn ri là tui thoát được đồ nguội cúng tất niên”, nghe mà thương!
Nhưng nếu không vì bất cứ ràng buộc nào, ăn chay ngày mồng 1 Tết là một thay đổi hợp lý về mặt dinh dưỡng sau một chuỗi ngày cuối năm hết tất niên này đến tất niên khác.
Đó là những bữa ăn ê hề thịt thà dầu mỡ rượu bia “đổ bê tông” cho cái bao tử một cách vô tội vạ và không ngừng nghỉ. Có lý do gì để bạn từ chối một bữa tiệc tất niên, đó là chưa kể những tất niên của gia đình bạn, của nội, của ngoại, và anh chị em trong nhà??? Rốt cuộc chỉ tội cái bao tử!
Thử hình dung một ngày đầu năm trong trẻo và thảnh thơi, không tiệc tùng và tất bật ngược  xuôi, bạn ngồi trong sân, nhẩn nha một vài món ăn chay, nhai chậm, chậm thôi, rồi sẽ thấy lòng bổng nhẹ tênh. Có thể những lo toan vẫn còn đó hay thêm nữa, nhưng những khoảnh khắc thanh tịnh và yên ắng đó, bạn hãy cứ tin rằng, sẽ làm nên một khởi đầu tinh tấn cho năm mới của bạn.
Mình thích món chay theo đúng tinh thần chay tịnh của nó: ít gia vị và nguyên liệu, và chế biến giản đơn. Bánh lọc gói chay là một món như thế, và mình còn thích nó vì cái mùi lá chuối khi luộc lên, nghe sao mà mộc mạc chất phác đến thương.
Cách làm:
1. Làm nhụy bánh: Đậu khuôn chiên xong rồi cắt miếng nhỏ khoảng hơn lóng tay hoặc tùy ý, xào với nấm mèo cắt miếng vuông nhỏ. Gia vị xào là xì dầu với đường và dầu ăn (thêm bột nêm chay nếu muốn). Mình xào với hột gấc cho đỏ đẹp. Nếu không có hột gấc thì xào với dầu gấc.
Bánh lọc gói chay ngày Tết
2. Dáo bột lọc: 250gr bột lọc tươi bóp vụn trộn với 300ml nước ấm rồi bỏ lên bếp lửa nhỏ trộn đều tay. Khi bột vừa sệt sệt, mà còn lỏng nước, thì tắt bếp và tiếp tục trộn đều tay. Hơi nóng trong chảo sẽ làm bột chín tiếp. Trộn cho đến khi bột nguội, đặc lại, và màu trắng đục là xong.
Bánh lọc gói chay ngày Tết
3. Gói bánh: Lá chuối xé miếng rộng khoảng hơn bàn tay, trụng  nước sôi hoặc lau sạch. Chấm ngón tay trỏ vô chén dầu rồi bôi lên lá để hấp xong lấy bánh ra cho dễ. Bỏ miếng nhụy lên bột là ấn nhẹ cho lún xuống bột, để gói lại là bột bao lấy nhụy cho gọn gàng.
Bánh lọc gói chay ngày Tết
4. Hấp bánh: Đặt xoong nước cho sôi rồi bỏ xửng lên hấp bánh. Canh khoảng mười lăm phút là bánh chín, hoặc thử bằng cách mở 1 cái ra thấy bột trong veo là bánh chín. Ăn bánh với xì dầu xắn ớt trái.
Bánh lọc gói chay ngày Tết
Abby Anh Phạm (thực hiện)


0 Chia sẻ..:

Đăng nhận xét