Text Widget

16:23
0

Món canh thanh mát cho ngày đầu năm



Canh bí xanh nấu tôm, canh củ cải trắng, canh nghêu nấu rau muống... là những món canh vừa ngon miệng vừa có tác dụng thanh nhiệt rất hiệu quả.
Những món ăn ngày Tết nhiều dầu mỡ vừa dễ gây cảm giác ngấy vừa nóng không tốt cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số món canh dễ chế biến, vừa có tác dụng thanh nhiệt vừa ngon miệng.
Canh bí xanh nấu tôm
Bát canh thơm ngon với vị ngọt tự nhiên của tôm hòa trong cái vị ngọt thanh mát của bí rất tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình
Canh bí nấu tôm. Ảnh: N.S.
Nguyên liệu:
- 1 hoặc 2 quả bí xanh khoảng 500g. 
- 200g tôm đất, nếu không có thì có thể chọn tôm sú hoặc tôm thẻ đều được.
- Hành tím, hành lá, muối, đường, hạt nêm, tiêu, nước mắm...
Cách chế biến:
- Bí gọt vỏ, thái thành từng lát vừa ăn. Hành tím lột vỏ thái mỏng, hành lá rửa sạch, thái nhỏ.
- Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, rửa sạch, để ráo rồi giã nát. Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn vào làm nóng. Cho hành tím vào phi thơm, đổ tôm đã giả vào, xào nhanh đến khi tôm chuyển màu hồng thì cho nước lạnh vào đun sôi. Nêm các loại gia vị cho vừa ăn, sau đó cho bí vào và nấu chín, khi nồi canh sôi lại thì nêm gia vị lại cho vừa ăn và tắt bếp. Múc canh ra bát, rắc lên ít hành lá và thưởng thức.
Canh nghêu nấu rau muống
Trong thời tiết nắng nóng của những ngày đầu năm, một bát canh nghêu bốc khói là lựa chọn tốt cho bữa cơm của bạn.
canh-ngheu-jpg[1332088530].jpg
Canh nghêu nấu rau muống. Ảnh: N.S.
Nguyên liệu: 
- 500g nghêu, 1 bó rau muống vừa ăn.
- Muối, hạt nêm, gừng, đường.
Cách chế biến:
- Rau muống ngắt thành từng khúc vừa ăn, bạn có thể bỏ bớt lá nếu thích. Ngâm vào nước muối pha loãng và rửa lại bằng nước sạch.
- Nghêu còn sống mua về ngâm qua nước vo gạo, hoặc nước có pha ớt trong khoảng 15 - 20 phút để nghêu nhả hết bùn đất trong mình ra. Sau đó vớt nghêu ra, rửa lại bằng nước sạch. Cho nghêu vào nồi, đổ nước ngập mặt và luộc chín. Nhớ cho vào ít gừng thái sợi để nước luộc nghêu được thơm hơn.
- Nghêu luộc chín, vớt ra lấy thịt, bỏ vỏ. Nước luộc nghêu để lắng cặn, lọc lại để dùng nấu canh.
- Đổ nước luộc nghêu đã lọc sạch vào nồi và đun sôi. Sau đó cho rau muống vào, nấu chín thì cho nghêu vào, nêm lại gia vị vừa ăn và tắt bếp và dùng nóng.
Canh hến nấu rau muống
Nếu như không thích nấu nghêu với rau muống, bạn có thể thay thế bằng con hến, đây cũng là một món ăn có tác dụng thanh nhiệt rất tốt.
Canh rau muống nấu hến.
Canh rau muống nấu hến. Ảnh: N.S.
Nguyên liệu: 
- 500g hến, 1 bó rau muống.
- Muối, đường, hạt nêm.
Cách chế biến:
- Rau muống ngắt thành từng khúc vừa ăn. Hến ngâm vào nước vo gạo hoặc nước có pha muối, sau đó rửa lại bằng nước sạch. 
- Đun nồi nước sôi, thả hến vào đun cùng đến khi hến hả miệng, tắt bếp, đợi nguội, đổ nước luộc hến ra để riêng qua một bát sạch, đãi hến lấy phần thịt, bỏ vỏ. Cho hến, gừng vào lại nước luộc hến, đun sôi và cho rau muống vào, nêm gia vị vừa ăn, không nên nêm nhiều gia vị làm mất đi vị ngọt tự nhiên của nước luộc hến.
- Trong những ngày trời trở nóng, bát canh hến nấu rau muống mát lành và thanh ngọt tự nhiên sẽ giúp bạn xua đi cái nóng nực của thời tiết bên ngoài.
Canh sườn non nấu củ sen
Củ sen có tác dụng thanh nhiệt, lại rất tốt cho giấc ngủ của bạn.
Canh củ sen nấu sườn non.
Canh củ sen nấu sườn non. Ảnh: N.S.
Nguyên liệu:
- 500g củ sen. 300g sườn non.
- Hành lá, ngò rí, hạt nêm, muối, đường.
Cách chế biến:
- Củ sen gọt sạch vỏ, rửa sạch bùn đất bám bên trong, thái thành từng khoanh vừa ăn.
- Sườn non thái thành khúc vừa ăn, rửa qua nước muối và rửa lại bằng nước sạch. Cho sườn non vào nồi, đổ nước ngập mặt đun sôi, nhớ canh vớt sạch bọt cho nước trong.
- Đun đến khi sườn chín thì cho củ sen vào đun tiếp. Khi củ sen chín, nêm vào một ít muối, hạt nêm cho vừa ăn thì tắt bếp. Múc canh ra bát, cho vào ít hành lá, ngò rí thái nhỏ và thưởng thức.
Khánh Hòa

0 Chia sẻ..:

Đăng nhận xét