Text Widget

10:29
0



Thơm béo phở Gà ngày đông lạnh

 


Trên blog hiện đã có bài hướng dẫn cách nấu phở ngon bằng ngũ vị hương (five-spice powder) hoặc bằng các hương liệu mua sẵn. Sau khi, tớ đăng bài cách nấu phở bò, tớ đã nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ của cả nhà. Rất nhiều người nấu theo cách này đều đã thành công rực rỡ :D … Hôm nay tớ lại mạo muội xin giới thiệu lại với cả nhà cách nấu phở Gà chi tiết hơn so với bài lần trước tớ nấu bằng ngũ vị hương ở Sing.

Với tớ, phở gà có vị thanh nhẹ hơn phở bò. Đôi khi tớ lại thấy thèm một bát phở gà vô cùng vì nhớ gà Việt Nam lắm ý :D … Ăn gà bên này nhiều quá thì cũng thành quen thôi nhưng mà không thể giống được hương vị gà Việt mình. Dù tớ không thích ăn thịt trắng nhiều nhưng khi nào nấu phở gà là tớ phải mua nguyên con gà về nấu cho nó giống Việt Nam và nhờ vậy cảm thấy mùi gà cũng thơm hơn nữa.
Bát phở gà ấm áp cho ngày đông
Bát phở gà ấm áp cho ngày đông
Về cách xử lý các hương liệu, gia vị như gừng, hành khô etc. thì hoàn toàn tương tự như bài cách nấu phở bò. Ở bài này, tớ xin được tập trung vào cách xử lý em gà sao cho ngon: cách luộc gà chín tới, cách xé gà mà không cần dùng dao chặt gà hehe … Tuần này đang chuẩn bị tới ngày lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) bên này nên đi đâu cũng thấy nhắc tới em gà Tây Turkey. Thôi thì tớ cùng với cả nhà chia sẻ cách xử lý em gà bình thường cũng vui rùi nhỉ ;)
  1. Nguyên liệu: Cho một nồi với khoảng 7 – 8 bát phở
  • 1 con gà (tớ mua bên này thì mua loại gà có tên Young Chicken)
  • Nửa gói gia vị nấu phở loại 85 grams (3 oz)
  • Hành khô: 4 – 6 củ nhỏ (Hoặc 2-3 củ to ở chợ Mĩ)
  • Hành tây: 1 củ to (Nếu ai có nhiều hành khô thì gấp đôi phân lượng hành khô và bỏ hành tây đi cũng được nhé)
  • 2 củ gừng to
  • 1 gói phở khô 1 lb, luộc sẵn (Mời cả nhà tham khảo cách luộc phở khô ngon như phở tươi đây: http://candycancook.com/2014/08/cach-luoc-pho-kho-ngon-nhu-pho-tuoi/ )
  • Hành, mùi tươi, thái nhỏ sẵn
  1. Cách làm: Cả nhà nhớ tham khảo thêm bài cách nấu Phở bò này nhé: http://candycancook.com/2013/12/cach-nau-pho-bo-kieu-bac/
  • Đầu tiên, rửa sạch gà, xát muối phía ngoài da gà cho thật sạch và khử mùi. Rửa lại nước lạnh một lần nữa cho sạch.
  • Đặt nguyên con gà vào nồi, rồi đổ nước lạnh tới xâm xấp gà (Nồi của tớ chưa khoảng 5 lít nước). Đập dập 1 củ gừng và cho vào nồi nước ½ teaspoon muối. Bất bếp đun nồi nước sôi lên, để mở nắp vì lúc nước bắt đầu sôi sẽ xuất hiện bọt bẩn cần vớt đi để giữ cho nước phở trong. Sau khi vớt hết bọt thì cả nhà đóng nắp vung và tắt bếp. Để như vậy khoảng 15 phút. Làm như vậy gà sẽ chín từ từ và chín mềm, không bao giờ bị nát vì luộc kĩ quá cả.
    Cách luộc gà ngon
    Cách luộc gà ngon
  • Sau đó, mở vung ra kiểm tra gà. Gà chín là khi đùi gà co lại và phần đùi thường là phần lâu chín nhất nên lấy đũa chọc vào phần đùi gà, nếu thấy nước đỏ thì gà chưa chín, nước hơi hồng hồng thì gà chín tới. Nếu lúc đó gà chưa chín thì lại tiếp tục mở vung nồi, bật lửa bếp lên cho sôi, rồi tắt bếp và đậy vụng lại để gà được làm chín liu riu. Thường thì làm như vậy 2 – 3 lần là gà sẽ chín tới và đảm bảo gà rất mềm, thơm nhé cả nhà.
    Kiểm tra xem gà chín chưa - Gà chín ngâm vào nước đá
    Kiểm tra xem gà chín chưa – Gà chín ngâm vào nước đá
  • Sau khi gà chín cả nhà vớt gà ra khỏi nồi và lập tức cho vào một chậu nước lạnh có đá (thật lạnh). Làm như vậy sẽ dừng quá trình nấu và da gà sẽ giòn ngon chứ không nát (bước này cực quan trọng nhất là với gà Tây như của mình).
  • Ngâm gà trong nước lạnh khoảng 15 phút hoặc cho tới khi gà nguội hẳn, phần da gà săn lại thì vớt ra để ráo nước và bắt đầu phần tách thịt gà. Đầu tiên, cắt đôi con gà từ phần ức. Sau đó lần lướt lấy dao cắt phần cánh gà, rồi đùi gà ra khỏi phần ức gà. Ở mỗi chỗ nối đều có phần gân và chỉ cần nhẹ nhàng đưa dao vào đó cắt là được ngay, không cần phải chặt gà mất công ^^… Hình dưới là từng phần gà đã được tách ra đấy cả nhà:
    Tách gà ở những điểm gân, không cần chặt
    Tách gà ở những điểm gân, không cần chặt
  • Tớ thích cánh nên chỉ cắt ra để nguyên, phần ức gà thì tớ thái mỏng thành miếng có da nhìn hấp dẫn hơn; còn lại thì tớ dùng tay xé gà miếng vừa ăn. Hình dưới cả nhà thấy có một số chỗ phần thịt hồng hồng, đừng lo vì khi mình chan nước phớ nỏng bỏng thì phần thịt đó sẽ chín tới, ăn sẽ ngon hơn đấy.
    Xé thịt gà rồi bọc lại
    Xé thịt gà rồi bọc lại
  • Chuẩn bị các nguyên liệu khác:
    • Nướng hành, gừng và rửa lại cho sạch
    • Rang gia vị nấu phở rồi cho vào túi sẵn
  • Nồi nước dùng:
    • Nồi nước luộc gà nếu mỡ quá cả nhà có thể vớt mỡ ra bớt rồi mới cho hành gừng nướng và gia vị phở vào ninh cùng.
    • Trong lúc xử lý cắt và xé thịt gà cả nhà nên cho nồi nước dùng lên ninh trong thời gian đó luôn. Khi xé gà xong thì bỏ lại phần xương gà vào tiếp tục ninh cùng để lấy vị ngọt cho nước phở.
    • Nêm nếm gia vị khoảng 3 – 5 Tablespoon nước mắm, 1 teaspoon muối, ½ teaspoon tiêu, 1 Tablespoon đường (để làm mềm nước dùng) và 2 -3 Tablespoons hạt nêm từ thịt. Ninh nồi nước dùng ít nhất 1 tiếng hoặc lâu hơn thì càng ngon. Nêm nếm lại gia vị trước chan phở.
      Hoàn thành nồi nước dùng phở
      Hoàn thành nồi nước dùng phở
  • Cuối cùng, xếp khoảng 1 cup phở khô đã luộc (hoặc phở tươi) và xếp gà (theo ý thích) vào bát và cho vào lò vi sóng quay khoảng 1 phút để làm cho bát phở nóng. Khi chan nước phở sẽ giữ nóng và không bị nguội cả nhà ạ. Rắc hành mùi thái nhỏ lên bát và chan nước dùng phở là xong. Lưu ý: khi nào chan thì phải để nước dùng thật nóng nhé cả nhà.
    Bát phở Gà nóng hổi đã được hoàn thành^^
    Bát phở Gà nóng hổi đã được hoàn thành^^
Phở gà tớ cũng ăn kèm với dấm tỏi ớt, tương ớt và một ít chanh tươi. Đây là cách nấu phở bắc nên tớ không dùng thêm rau thơm vài giá. Cả nhà có thể nhìn thấy phần nước béo ở bát phở gà rõ ràng hơn phở bò. Với tớ đó lại là điều hấp dẫn và thích thú nhất của một bát phở gà ;)
Phần nước béo thơm thơm hấp dẫn của phở Gà
Phần nước béo thơm thơm hấp dẫn của phở Gà
Ở bên này mỗi lần vào quán phở tớ lại không gọi phở bò mà gọi phở gà vì thấy hương vị phở gà dai thơm và trong trẻo lắm :X Trời lành lạnh, gió quất bên ngoài nên mời cả nhà ăn bát phở nóng hổi này nhé ^^Nấu phở gà không khó, chỉ cần chịu khó dành thời gian luộc gà ngon, ninh nước dùng để các gia vị thật thấm thì đảm bảo cả nhà sẽ có được một bát phở thật ấm áp, nhất là vào những ngày đông giá lạnh này :X
Hấp dẫn vô cùng Phở Gà ngày đông
Hấp dẫn vô cùng Phở Gà ngày đông

0 Chia sẻ..:

Đăng nhận xét